Tuesday, June 26, 2007

บุหรี่


จากการที่ได้วิเคราะห์ในห้องเรียนจากมุมมองของผม ผมคิดว่าจุดประสงค์ที่จัดทำหรือข้อความหรือภาพนั้น ไม่ได้ต้องให้ผู้ที่สูบบุหรีอยู่แล้วคิดจะเลิกสูบ การที่บางคนนั้นเลิกสูบไปเพราะอาจจะเกิดจากความกลัวที่เกิดในช่วงเวลาแรกๆ ที่เห็นภาพนั้นๆ ส่วนอีก 2 ประเด็นที่น่าจะสำคัญกว่า คือ
1.การปลูกฝังเห็นถึงพิษภัยของบุหรี่สู่เยาวชนรุ่นหลังเพราะมันเป็นการโฆษณาที่ได้ผลโดยตรงสู่ผู้บริโภคและประหยัดงบของรัฐ
2.น่าจะเป็นการจุดประเด็นต่างๆที่ทางรัฐต้องการให้สิ่งนี้เป็นตัวเปิด เช่น กระตุ้นการรณรงค์หรือมีการพูดถึงบุหรี่มากขึ้น คนที่ไม่สูบบุหรี่เข้าใจและป้องกันตัวเองมากขึ้น เช่น การแบ่งพื้นที่สูบบุหรี่ รวมไปถึงคนที่สูบตระหนึกถึงคนที่ไม่สูบ

ประเด็นในการออกแบบ ซองบุหรี่
ตามความคิดของผมรวมความคิดของเพื่อนบางคนในห้อง คือ ต้องเป็นการออกแบบที่เข้าใจและเข้าถึงง่าย มีผลกระทบต่อจิตใจตั้งแต่แรกเห็น มีการเปลี่ยนรุปแบบอยู่เสมอๆเพื่อไม่ให้เกิดความเคยชิน ทั้งนี้ทั้งนั้นย่อมต้องมีการตกลงกันระหว่างรัฐบาลกับผู้ผลิต
ความเห็นส่วนตัวกับการออกแบบนั้น ผมคิดว่า รูปแบบภาพที่มีอยุ่แล้วอาจจะขยายใหญ่ขึ้นหรือเปลี่ยนภาพให้น่าเกียจกว่านี้ ส่วนพลาสติกที่หุ้มอยุ่ภายนอกอาจจะทำเป็นลายที่สวยงามเช่น ภาพชีวิตที่มีสุข หรือซองบุหรี่ที่สวยงามของ brand นั้นๆ ที่ตรงกันข้ามกับด้านใน เพื่อให้เห็นถึงเวลาที่คุณจะแกะบุหรี่สูบนั้นได้เห็นถึงพิษภัยของมันที่อยู่ด้านใน อาจจะทำให้เกิดการฉุกคิดมากขึ้นแล้วบอกถึงว่าด้านในมีอันตรายแค่ไหน
แต่ทั้งหมดนี้การที่จะลดการสูบบุหรี่ของคนไทยก็น่าจะขึ้นอยุ่กับภาษีของรัฐบาลและอัตราของค่าบุหรี่
ที่ทางรัฐเป็นตัวกำหนดอย่างที่ได้คุยกับอาจารย์หลังเลิกเรียน

No comments: